Các mặt hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã có từ rất lâu đời và đóng góp không nhỏ vào việc phát triển kinh tế. Trong nhiều năm liền, hàng thủ công mỹ nghệ luôn nằm trong top 10 mặt hàng xuất khẩu kim ngạch lớn nhất cả nước. 

Mặt hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam rất thu hút khách nước ngoài 

Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã đạt tăng trưởng kim ngạch thương mại đến 9,5%/năm. Hiện tại đạt 2,2 tỷ USD/năm và Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng này. Trong nhiều năm hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam luôn nằm trong top 10 mặt hàng xuất khẩu kim ngạch lớn nhất nước. Các sản phẩm xuất khẩu đều rất đa dạng và có giá trị gia tăng cao. Đây cũng là một ngành có biên độ lợi nhuận cao so với mặt bằng chung các ngành kinh tế.

Cùng gốm sứ Văn Lang tìm hiểu về ngành hàng thủ công mỹ nghệ, 1 trong những ngành đang có đóng góp to lớn cho nền kinh tế nước nhà. 

Lợi thế của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam xuất khẩu

Lợi thế của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam xuất khẩu là có giá trị gia tăng rất lớn, đòi hỏi phải có chi phí đầu tư về hạ tầng nhà xưởng. Đặc biệt, cần phải biết khai thác tốt các nguồn lao động nhàn ở khu vực nông thôn. Hiện nay, có 8 doanh nghiệp tham dự “NY Now” và họ đã tạo ra việc làm cho hơn 7.000 lao động.

Theo thống kê của hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ (VIETCRAFT), cứ 1 triệu đô các mặt hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu đem về lợi nhuận gấp 5-10 lần so với ngành có hàm lượng xuất khẩu cao. Việc sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ đa phần dựa vào hệ thống 2.556 làng nghề trên toàn quốc, góp phần tạo công ăn việc làm cho 5,2 triệu lao động nông thôn. 

hàng thủ công mỹ nghệ việt nam xuất khẩu

1 buổi triển lãm hàng thủ công mỹ nghệ

Cho đến nay, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã có mặt trên 163 quốc gia. Chúng chiếm đến 10% nhu cầu của thị trường quốc tế. Kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2015-2019 tăng trung bình đến 9,5%/năm, từ 1,62 tỷ đô (năm 2015) đến 2,23 tỷ đô (năm 2019) và có khả năng đạt gần 4 tỷ đô vào năm 2025.

Tin liên quan: Thủ công mỹ nghệ là gì? Đặc điểm của đồ thủ công mỹ nghệ.

Thu hút được các khách hàng nước ngoài

Ở một số cửa hàng lớn, có rất nhiều các du khách từ Pháp, Mỹ, Anh…tới mua hàng dệt may, đồ gốm Bát Tràng, ví xách tay, các rương giả cổ được chế tác lộng lẫy, sáng tạo. Thực tế cho thấy hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam chiếm một vị thế quá tốt.

Các khách hàng cho rằng, có nhiều điểm khiến hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam được ưa chuộng. Trong đó bao gồm chất lượng cao, giá cả phải chăng, mẫu mã và kiểu dáng đa dạng. So với hàng đến từ Trung Quốc, sản phẩm Việt Nam trông sáng tạo hơn và được làm tỉ mỉ hơn. Đây là lý do chính khiến hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vượt trội hơn so với các quốc gia Châu Á khác.

hàng thủ công mỹ nghệ việt nam thu hút khách nước ngoài

Du khách nước ngoài tìm mua các mặt hàng thủ công mỹ nghệ

Hàng thủ công mỹ nghệ hướng tới giá trị vững chắc trong tương lai

Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam xuất khẩu chủ yếu có 5 nhóm: 

  • Túi, ví, vali, mũ, ô dù 
  • Đồ chơi, dụng cụ thể thao 
  • Hàng gốm sứ 
  • Sản phẩm mây, tre, cói, thảm 
  • Gỗ mỹ nghệ 

Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng về thời trang đã được xuất khẩu để phục vụ nhu cầu mua sắm tại chỗ của khách nước ngoài. Hiện nay đã chiếm hơn 15% tổng chi tiêu của du khách (khoảng 15 đô/khách). Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu tại chỗ trong thời gian qua chưa thực sự được chú trọng.

Để phát triển bền vững ngành hàng này trong thời kỳ hội nhập quốc tế, cần nhiều nhóm giải pháp kinh tế – xã hội, môi trường và thể chế. Nước ta đã  hoàn thiện công tác quy hoạch phát triển ngành, cùng với đó là đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học trong thiết kế mẫu mã và sản xuất. Tiếp đến còn xây dựng mạng lưới tiêu thụ và nâng cao vai trò hoạt động của các hiệp hội liên quan.

Ở khía cạnh kinh tế – xã hội, việc phát triển bền vững ngành hàng thủ công mỹ nghệ giúp tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho nhân dân, tạo dựng nông thôn mới để nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ xuất khẩu.  

xưởng sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ

Xưởng sản xuất gốm – một trong những mặt hàng thủ công mỹ nghệ

Tầm nhìn đến năm 2045 mà của Đảng đề ra đó là phát triển ngành thủ công mỹ nghệ một cách bền vững với cả 4 lĩnh vực: kinh tế, xã hội, môi trường và thể chế chính sách. Tạo tiền đề cho sự phát triển thịnh vượng hơn của ngành hàng này, Gốm sứ Văn Lang hiện đã có cửa hàng tại Hà Nội thỏa mãn nhu cầu xuất khẩu tại chỗ. Chủ yếu phục vụ và giúp cho khách hàng nước ngoài khi đến Việt Nam có thể dễ dàng lựa chọn sản phẩm ưng ý.


Nếu bạn là một người yêu thích nghề gốm hoặc quan tâm tới các sản phẩm làm bằng gốm sứ thì hãy ghé thăm Gốm Sứ Văn Lang để cập nhật nhiều thông tin hữu ích cũng như chọn được sản phẩm ưng ý nhé.

Website: gomsuvanlang.vn , Fanpage: Gốm Sứ Văn Lang, Kênh Youtube: Gốm Sứ Văn Lang – Bát Tràng

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *